• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ต่อขนตาถาวร อันตราย!

ถาม : นิภาพร/ลำปาง
ลูกสาวดิฉันชอบต่อขนตาถาวรมากค่ะ ไม่ทราบว่าจะมีอันตรายหรือผลกระทบในระยะยาวต่อดวงตาไหมคะ

ตอบ : พญ.ณัฏฐา สกลสัตยาทร
ปัจจุบันการต่อขนตาถาวรกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น เพราะทำให้ตาคม เพิ่มความโดดเด่นให้กับใบหน้า แต่หน้าที่หลักของขนตาคือ การป้องกันฝุ่นละอองและเหงื่อเข้าตา
เพราะฉะนั้นการนำวัสดุแปลกปลอมมาติดตามเส้นขนตา จะทำให้เกิดการสะสมเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอย่างมาก ซึ่งจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองอักเสบ อาจนำไปสู่การติดเชื้อภายในลูกตาและสูญเสียการมองเห็นได้

เนื่องจากหนังตาเป็นผิวที่บอบบาง การใช้กาวซึ่งเป็นสารเคมีติดถึงตำแหน่งโคนขนตา ขนตาจึงเปราะ หัก หลุดร่วงได้ง่าย อีกทั้งกาวที่ใช้อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ผิวหนังอักเสบ เกิดตุ่มพุพองหรือเป็นหนองได้ และการอักเสบนั้นก็อาจนำไปสู่รากขนตาฝ่อ ขนตาไม่งอกขึ้นมาใหม่ด้วย
ผู้ที่ต่อขนตาปลอมถาวรมาแล้วต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาด เช่น การเช็ดด้วยสำลีชุบน้ำสะอาดเบาๆ ไม่ควรขยี้ตา การถอนหรือดึงขนตาปลอมออก อาจจะมีขนตาจริงหลุดติดมา ซึ่งการงอกของขนตาใหม่จะใช้ระยะเวลาประมาณ ๔-๘ สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม หากเริ่มมีความผิดปกติที่เปลือกตา เช่น บวมหรือแดง ควรรีบปรึกษาแพทย์ รวมทั้งควรดูแลถนอมขนตาให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ด้วยการกินอาหารที่มีธาตุสังกะสี เช่น ถั่ว งา ธัญพืช อาหารทะเล และไข่ กรดโฟลิก ซึ่งมีในตับ ผักใบเขียว แต่ที่สำคัญคือการรักษาความสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องใช้เครื่องสำอาง ควรล้างทำความสะอาดให้หมดจดทุกวัน